Chủ Nhật, 22/12/2024 08:22:10
Số lượt xem: 125
Thời gian qua, Agribank đã tập trung triển khai các giải pháp thu thập và làm sạch dữ liệu khách hàng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, đáp ứng quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) theo QĐ 2345, theo định hướng của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Tiên phong ứng dụng eKYC và dữ liệu dân cư trong ngân hàng điện tử
Năm 2021, Agribank cho ra mắt hệ thống quản lý mở tài khoản trực tuyến (eKYC) trên Agribank E-Mobile Banking (nay là Agribank Plus). Với việc áp dụng eKYC, Agribank đã giúp hàng triệu khách hàng định danh mở tài khoản trực tuyến dễ dàng, an toàn và tiện lợi hơn, đồng thời bảo vệ an toàn tài khoản, hạn chế tối đa rủi ro cho người dùng khi đăng nhập ứng dụng trên thiết bị mới. Người dùng có thể định danh mở tài khoản trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng của Agribank bằng cách chụp ảnh khuôn mặt và giấy tờ tùy thân. Các thông tin sẽ tự động được đối chiếu để tạo tài khoản nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Hình thức định danh trực tuyến (eYKC) này đơn giản, dễ dùng, an toàn, bảo mật, có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi.
Năm 2022, Agribank ra mắt mô hình Ngân hàng số Agribank Digital, theo đó, khách hàng đến Agribank giao dịch chỉ cần chọn dịch vụ và ký duy nhất 01 chữ ký mà không cần viết hay điền bất kỳ thông tin gì bằng tay. Việc mở tài khoản, phát hành thẻ, đăng ký dịch vụ Agribank Plus, cho đến vay vốn hay nộp tiền vào tài khoản… đều được thực hiện rất nhanh chóng, an toàn với độ chính xác cao do thông tin khách hàng được hệ thống “đọc” qua chip và được xác thực trực tiếp với cơ sở dữ liệu công dân của Bộ Công an. Công nghệ xác thực khách hàng bằng CCCD gắn chíp mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng và ngân hàng như: Cắt giảm thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch, nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng…
Tích cực triển khai xác thực sinh trắc học theo QĐ 2345
Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 01/07/2024, các loại giao dịch trực tuyến của khách hàng cá nhân bắt buộc phải xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học bao gồm: Chuyển tiền trong ngân hàng khác chủ tài khoản/chuyển tiền liên ngân hàng trong nước/nạp ví điện tử có giá trị trên 10 triệu đồng/giao dịch hoặc giá trị từ 10 triệu đồng trở xuống nhưng tổng giá trị giao dịch trong ngày đạt trên 20 triệu đồng; Chuyển tiền ra nước ngoài; Thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ với tổng giá trị giao dịch trên 100 triệu đồng trong ngày; Kích hoạt dịch vụ ngân hàng số lần đầu, hoặc đổi thiết bị sử dụng ứng dụng ngân hàng số.
Sau hai tháng tích cực triển khai, Agribank đã nhận được phản hồi tích cực, cũng như khắc phục các lỗi thường gặp trong quá trình thực hiện thu thập sinh trắc học cho khách hàng. Với sự nỗ lực của toàn hệ thống, đến hết ngày 17/10/2024, Agribank đã thu thập và làm sạch gần 04 triệu khách hàng (trong đó hơn 2,6 triệu bằng phương tiện điện tử và hơn 1,3 triệu tại quầy).
Vận động khách hàng thực hiện thu thập sinh trắc học và cập nhật giấy tờ tùy thân
Agribank đang tập trung nguồn lực để tuân thủ Thông tư 17 quy định về việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ thanh toán và Thông tư 18 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Một số điều khoản của Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/10/2024, quy định khách hàng cá nhân khi mở mới tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành thẻ đều phải yêu cầu thực hiện xác thực sinh trắc học. Cũng theo lộ trình triển khai, từ ngày 01/01/2025, khách hàng chỉ được thực hiện giao dịch thanh toán qua phương tiện điện tử như chuyển tiền trực tuyến khi đã hoàn tất việc xác thực sinh trắc học với ngân hàng.
Để triển khai tốt nhiệm vụ được giao, Agribank hỗ trợ khách hàng thực hiện thu thập sinh trắc học trên cả 2 kênh: Kênh điện tử và kênh tại quầy giao dịch. Đặc biệt, đối với địa bàn vùng sâu vùng xa, Agribank đã và đang tích cực đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng thực hiện đăng ký thu thập sinh trắc học tại quầy. Ngoài ra, khách hàng là người nước ngoài không có căn cước công dân gắn chip và chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Agribank cũng hỗ trợ xác thực sinh trắc học trực tiếp tại ngân hàng. Agribank khuyến khích khách hàng nhanh chóng cập nhật thông tin sinh trắc học để không bị gián đoạn giao dịch. Đồng thời, lưu ý khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng Agribank Plus, Agribank Retail eBanking hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch của Agribank, tuyệt đối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo.
Tăng cường công tác cảnh báo lừa đảo tội phạm trên không gian mạng
Hiện nay, Agribank đã triển khai các hình thức cảnh báo, cũng như phát hành nhiều sản phẩm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của khách hàng về các phương thức lừa đảo hiện nay như: Chuyên mục “Vấn đề bạn hỏi”, Podcast “Tips nhỏ bỏ túi”, các maket cảnh báo… Qua đó, khách hàng có thể tìm hiểu, cập nhật kiến thức để phòng tránh, đề cao cảnh giác.
Đặc biệt, trên hành trình chuyển đổi số, Agribank luôn đi đầu trong việc tuân thủ cao nhất các yêu cầu của Chính phủ và NHNN, cũng như đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống hạ tầng công nghệ nhằm mang đến trải nghiệm giao dịch thanh toán liền mạch, bảo mật và an toàn cho khách hàng. Việc đưa ứng dụng CCCD gắn chip trong hoạt động ngân hàng khẳng định sự quyết tâm của ngành Ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng trong việc tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Hà My