Thứ Hai, 16/06/2025 19:54:06



Bộ Xây dựng kiến nghị với Chính phủ cho phép các doanh nghiệp tham gia với hình thức PPP để đỡ gánh nặng cho ngân sách quốc gia

15/06/2025 17:38:27

Số lượt xem: 1134


Phát biểu tại buổi tọa đàm giữa Thủ tướng Chính phủ với các DN, Hiệp hội về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã cho rằng:

Bộ Xây dựng kiến nghị với Chính phủ cho phép các doanh nghiệp tham gia với hình thức PPP để đỡ gánh nặng cho ngân sách quốc gia
Ông Trần Hồng Minh

Chúng ta hiện nay có gần 1 triệu doanh nghiệp, kinh tế tư nhân đóng góp 50% GDP và khoảng 30% tổng thu ngân sách, sử dụng 80% lực lượng lao động. Đây có thể nói là sự đóng góp lớn của bộ phận kinh tế tư nhân trong thời gian qua.

Để Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị được thực hiện hiệu quả, trong thời gian tới chúng ta cần phải phát triển 2 triệu doanh nghiệp và làm sao để con số tăng trưởng đạt 10-12%; và đạt mục tiêu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo cũng như phát triển khoa học công nghệ phải đứng thứ 3 trong các nước ASEAN, đứng thứ 5 ở châu Á.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã triển khai 13 luật, hơn 30 nghị định và hơn 100 thông tư để cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực xây dựng, hàng không, đường sắt, đường thủy, vận tải, gắn phát triển kinh tế tư nhân vào Luật. Trong đó, đẩy mạnh phân cấp từ Trung ương cho chính quyền địa phương. Địa phương làm thì địa phương chịu trách nhiệm.

Thứ hai là cắt giảm các thủ tục hành chính, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết trên tất cả các lĩnh vực về xây dựng, hàng không, đường sắt, đường thủy, các luật tham gia cùng các bộ ngành khác như Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư... Chẳng hạn như báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng, triển khai thiết kế cơ sở, giảm số lượng chứng chỉ năng lực, đơn giản hóa các ngành nghề xây dựng...

Tại báo cáo số 2933 ngày 4/5/2025 gửi về VPCP, chúng tôi báo cáo đã cắt giảm 134/417 điều kiện kinh doanh, giảm 128/361 thủ tục hành chính, đạt 31%. Hiện nay, theo kế hoạch, đang hoàn thiện bước 2, chúng tôi tiếp tục cố gắng đạt mục tiêu cắt giảm được 50% thủ tục hành chính.

Liên quan đến ý kiến về mục tiêu phát huy nội lực kinh tế tư nhân - Lĩnh vực đầu tư công theo hình thức PPP, trong giai đoạn 2026 – 2030, chúng ta sẽ triển khai 26 tuyến cao tốc tương đương 5.242.000 tỷ, hiện đang để hình thức là đầu tư công.

Bộ Xây dựng kiến nghị với Chính phủ cho phép các doanh nghiệp tham gia với hình thức PPP để đỡ gánh nặng cho ngân sách quốc gia.

Đối với dự án 12 tuyến đường sắt quốc gia và 23 tuyến đường sắt đô thị TPHCM và Hà Nội với giá trị khoảng 5.087.000 nghìn tỷ trong giai đoạn từ nay đến năm 2035, cũng rất mong muốn được đầu tư theo hình thức PPP, công tư.

Việc đầu tư các bến cảng, luồng lạch là 104 nghìn tỷ; các bến thủy nội địa, hiện đã giao quyền cho các địa phương khoảng 27.000 tỷ. Việc nâng cấp các đường cất cánh của các cảng hàng không khoảng 23.000 tỷ, hiện đều có phân cấp về các địa phương. Mong rằng tất cả các doanh nghiệp tập trung theo lĩnh vực đầu tư PPP kết hợp công tư.

Đối với kiến nghị về việc 6 tháng các địa phương cần gặp doanh nghiệp để nghe góp ý, theo tôi không chỉ địa phương, mà các bộ cũng phải tham gia để nghe góp ý của các doanh nghiệp.

Về quy trình đầu tư bất động sản, cần tối giản các thủ tục. Đối với ý kiến đối về lĩnh vực xây dựng là nên hướng theo đơn giá tổng hợp thay vì độc lập thì cần phải tùy từng nội dung. Bởi có những hạng mục phải theo đơn giá độc lập chứ không thể theo đơn giá tổng hợp. Đối với đấu thầu thì chúng ta cần phải nghiên cứu, tổng hợp và phân tích thêm./.

 



Tin cùng danh mục:

Về đầu trang