Thứ Năm, 23/10/2025 16:18:48



Các chuỗi bán lẻ bùng nổ doanh số, thu lãi nghìn tỷ

23/10/2025 08:22:37

Số lượt xem: 130


Các chuỗi bán lẻ thiết yếu và công nghệ được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu mạnh, tiếp tục tạo lực đẩy cho lợi nhuận giai đoạn 2025–2026.

Các chuỗi bán lẻ bùng nổ doanh số, thu lãi nghìn tỷ
Triển vọng tiêu dùng trong nước đang có dấu hiệu cải thiện khi người dân tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu và hàng tiêu dùng công nghệ

Sức bật tiêu dùng nội địa

 

Theo đánh giá từ các chuyên gia phân tích, triển vọng tiêu dùng trong nước đang có dấu hiệu cải thiện khi người dân tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu và hàng tiêu dùng công nghệ. Bên cạnh đó, quá trình chuyển dịch từ bán lẻ truyền thống sang kênh hiện đại đang diễn ra theo quy luật và có tính bền vững. Những chuỗi như Long Châu, Bách Hóa Xanh hay WinCommerce bước vào giai đoạn mở rộng sau khi tối ưu mô hình vận hành và củng cố năng lực quản trị.

 

Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, mùa mua sắm cuối năm cùng chính sách kích cầu và khả năng sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ là những yếu tố hỗ trợ mạnh cho tiêu dùng quý IV. Trong đó, mô hình cửa hàng mini và chuỗi bán lẻ thiết yếu được xem là “điểm sáng dài hạn” nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với xu hướng tiêu dùng mới. Theo ước tính, các chuỗi bán lẻ thiết yếu như WinCommerce và Bách Hóa Xanh đã mở mới khoảng 167 cửa hàng trong quý III, tăng 16% so với đầu năm, chủ yếu ở khu vực miền Trung – nơi kênh hiện đại còn ít thâm nhập.

 

Bên cạnh đó, nhóm hàng điện tử – công nghệ (ICT-CE) sau thời gian đầy thách thức đã lấy lại đà tăng trưởng hai chữ số trong năm 2024–2025, chủ yếu nhờ cải thiện giá bán và nhu cầu thay thế sản phẩm. Các dòng điện thoại, máy tính bảng và laptop tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng, được dự báo duy trì xu hướng tích cực đến năm 2026 khi chu kỳ thay thế sản phẩm quay trở lại. Song song đó, thị trường gia dụng nhỏ tại Việt Nam cũng được dự báo tăng trưởng kép 11% giai đoạn 2026–2030, nhờ làn sóng sản phẩm gia dụng IoT và sự trỗi dậy của thế hệ tiêu dùng mới có thu nhập cao hơn, ưa chuộng công nghệ.

 

 

 

 

Triển vọng tiêu dùng trong nước đang có dấu hiệu cải thiện khi người dân tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu và hàng tiêu dùng công nghệ

 

 

Cũng theo MBS, với chuỗi bán lẻ trang sức, Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã phần nào gỡ được nút thắt về nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp sản xuất trang sức trong nước tại Việt Nam. Bên cạnh đó, việc áp dụng hạn ngạch nhập khẩu vàng trang sức sẽ giúp các doanh nghiệp trang sức hàng đầu (như PNJ và Doji) nâng cao năng lực thiết kế và sản xuất, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và thu hút nhu cầu tiêu dùng trong nước — tạo bàn đạp để mở rộng xuất khẩu trang sức ra thị trường quốc tế trong tương lai.

 

Một yếu tố quan trọng khác là sự thay đổi trong chính sách thuế. Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), việc chuyển từ thuế khoán sang thuế trên doanh thu đối với hộ kinh doanh (áp dụng từ tháng 6/2025) sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh về giá của kênh bán lẻ truyền thống, qua đó tạo điều kiện cho chuỗi hiện đại mở rộng thị phần. Tuy nhiên, chính sách này có thể khiến gánh nặng thuế chuyển một phần sang người tiêu dùng, với ước tính khoảng 61.800 tỷ đồng, tương đương 1% tổng doanh số bán lẻ.

 

Triển vọng dần rõ nét

 

Năm 2025, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) dự kiến doanh thu thuần 150.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng – tăng 30% so với năm 2024. Năm này, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đặt kế hoạch doanh thu 48.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng – tăng 71% và là mức cao nhất kể từ khi thành lập.

 

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, HoSE: DGW) cũng hướng đến doanh thu 25.450 tỷ đồng và lợi nhuận 523 tỷ đồng trong năm 2025, tăng 18% so với năm trước. Riêng PNJ tạm đi chậm lại với kế hoạch lợi nhuận 1.960 tỷ đồng, giảm 7% so với mức kỷ lục của năm 2024.

 

Theo MBS, lợi nhuận ngành bán lẻ sẽ tiếp tục phân hóa trong giai đoạn 2025–2026. MWG và FRT được dự báo dẫn đầu nhờ đà phục hồi của nhóm hàng thiết yếu và công nghệ, trong khi PNJ hưởng lợi từ chính sách vàng mới. DGW được hưởng lợi từ chu kỳ thay thế điện thoại và chính sách giảm thuế VAT 2% cho hàng công nghệ. Tất cả những yếu tố này đang tạo nền tảng cho một chu kỳ tăng trưởng mới của ngành bán lẻ, nơi tiêu dùng nội địa tiếp tục là động lực chính giúp duy trì ổn định kinh tế vĩ mô trong giai đoạn 2026 trở đi.

 

Cho quý III/2025, MBS đánh giá MWG sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất. Doanh nghiệp dự kiến đạt lợi nhuận 1.400 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 15% so với quý trước. Động lực chính đến từ việc duy trì số lượng cửa hàng điện máy – công nghệ, tái cơ cấu danh mục sản phẩm, đồng thời đẩy nhanh mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh tại miền Trung, nâng tổng số cửa hàng sau 9 tháng lên 515, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. MBS cũng dự báo doanh thu MWG sẽ vượt 167.000 tỷ đồng trong năm 2026, còn lợi nhuận sau thuế tiệm cận mốc 6.300 tỷ đồng.

 

 

Với FRT, Chứng khoán Thiên Việt (TVS) cho rằng chuỗi FPT Shop sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định với doanh thu dự kiến tăng 3,3% trong năm 2025 và 6% trong năm 2026, nhờ hiệu quả hoạt động trên mỗi cửa hàng (SSSG) khoảng 6%/năm. Doanh nghiệp dự kiến hoàn tất tái cơ cấu trong nửa cuối năm 2025, đóng các cửa hàng kém hiệu quả và ổn định quy mô ở mức 625 điểm bán, duy trì con số này trong năm 2026.

 

Ở mảng dược phẩm, Long Châu được dự báo tiếp tục mở rộng nhanh, với kế hoạch bổ sung 350 nhà thuốc trong năm 2025 và thêm 250 cửa hàng trong năm 2026. Doanh thu cửa hàng cũ dự kiến tăng 8% và 6% tương ứng từng năm, qua đó giúp tổng doanh thu toàn chuỗi tăng trưởng 33% trong năm 2025 và 21% năm 2026.

 

FRT cũng được SSI dự báo dẫn đầu tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2026 trong khi MWG duy trì đà tăng trưởng ổn định nhờ cải thiện hiệu quả chuỗi bách hóa, mặc dù hiệu ứng nền thấp dần suy yếu.

 

Theo SSI, DGW có thể tăng tốc lợi nhuận, hưởng lợi từ chu kỳ thay thế điện thoại, giảm thuế giá trị gia tăng 2% đối với sản phẩm công nghệ & điện máy, và mở rộng danh mục sản phẩm, thương hiệu.

 

Bên cạnh đó, PNJ được kỳ vọng cải thiện lợi nhuận khi được phép nhập khẩu nguyên liệu vàng, giúp hạ nhiệt vấn đề thiếu hụt vàng nguyên liệu, qua đó tăng hiệu quả hoạt động và mở rộng tiềm năng tăng trưởng.

 

Theo: Vcci.com.vn - Anh Phan (Tạp chí điện tử Đầu tư Tài chính)



Tin cùng danh mục:

Về đầu trang