Chủ Nhật, 22/12/2024 12:33:52
Số lượt xem: 2
Thời gian gần đây, việc đầu tư nghiên cứu công nghệ, quy trình sản xuất, vật liệu mới, năng lượng tái tạo… để đưa ra các sản phẩm xanh có ích với cộng đồng đang là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên thế giới. Tuy nhiên, điều này cũng dặt ra bài toán mới cho các doanh nghiệp Việt để phù hợp với xu thế phát triển chung và nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh ở cả thị trường trong và ngoài nước.
Hiện nay, thương hiệu xanh dần trở thành một khái niệm phổ biến khi người tiêu dùng ngày càng có thu nhập cao hơn và quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Từ đây, chuyển đổi xanh, sản xuất xanh, thương mại xanh, tiêu dùng xanh, tăng trưởng và phát triển xanh đã trở thành một xu thế tất yếu chứ không phải là một lựa chọn đối với các quốc gia trên thế giới.
Bên lề Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam với chủ đề “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh” được tổ chức mới đây, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương – cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng không đứng ngoài xu thế này. Tại COP26, Việt Nam cam kết mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế về việc đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Ngay sau COP26, Việt Nam đã khẩn trương cụ thể hóa, bắt tay thực hiện ngay những cam kết của mình trước cộng đồng quốc tế. Điều này cũng đang thể hiện quyết tâm trong định hướng phát triển xanh, bền vững của Việt Nam.
“Trước xu thế chung của thế giới liên quan đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tiêu dùng xanh … đang đặt những đòi hỏi đối với doanh nghiệp Việt Nam, đó là làm thế nào có thể bắt kịp xu thế và tận dụng cơ hội chuyển sang sản xuất xanh, kinh doanh xanh nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn”- ông Hoàng Minh Chiến chia sẻ và cho biết thêm, trong giai đoạn Việt Nam đang tham gia nhiều FTA trong đó có các FTA thế hệ mới như Hiệp định CPTPP, EVFTA… với cam kết sâu rộng và rất cao liên quan đến vấn đề môi trường, sản xuất xanh nên nếu doanh nghiệp Việt Nam chuyển hướng sang sản xuất xanh, giảm phát thải là một lợi thế để tiếp cận các thị trường lớn trên thế giới.
Thực tế cho thấy, thương hiệu xanh đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả về kinh tế lẫn giá trị vô hình, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia vào quá trình toàn cầu hóa. Thời gian qua đã hiện có rất nhiều doanh nghiệp thương hiệu quốc gia đang chuyển hướng sản xuất xanh. Đơn cử như Tập đoàn TH đã thúc đẩy đưa vào công nghệ sản xuất sạch, thân thiện với môi trường.
“Việc thúc đẩy sản xuất xanh, bền vững của Tập đoàn TH kỳ vọng sẽ tạo thành một xu hướng sản xuất xanh trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống. Đồng thời tạo thành hiệu ứng cho các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này tiếp cận công nghệ, chuyển đổi sản xuất xanh, bền vững trong tương lai”- ông Hoàng Minh Chiến tin tưởng.
Ngoài ra, trong các lĩnh vực khác như năng lượng các doanh nghiệp cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ chuyển sang phát triển các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo…
Từ thực tiễn chuyển đổi sản xuất xanh của doanh nghiệp, ông Hoàng Minh Chiến cũng bày tỏ mong muốn khuyến khích các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia, đặc biệt là những doanh nghiệp có tiềm lực lớn tiếp tục theo đuổi xanh hóa và dẫn dắt cho các doanh nghiệp khác phát triển sản xuất xanh, kinh doanh xoanh mà Chính phủ cũng như Chương trình Thương hiệu quốc gia đang định hướng.
Hiện nay, Chính phủ đã khẳng định và quyết tâm thực hiện những cam kết của mình trong COP26 và hướng tới phát triển kinh tế thân thiện với môi trường. Theo ông Hoàng Minh Chiến, để đạt các mục tiêu đề ra, Chính phủ cần đưa ra các cơ chế, chính sách khuyến khích cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân hướng tới sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, qua đó giúp cho doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia vào quá trình toàn cầu hóa.
“Nếu không có cơ chế khuyến khích phù hợp thì việc doanh nghiệp theo đuổi sản xuất xanh, kinh tế xanh sẽ rất khó khăn”- ông Hoàng Minh Chiến chia sẻ và tin tưởng, thời gian tới, Chính phủ sẽ có các cơ chế, ưu đãi phù hợp dành cho các doanh nghiệp và các doanh nghiệp cần quan tâm cần nắm bắt, tận dụng các ưu đãi, mạnh dạn chuyển hướng sang sản xuất xanh, thân thiện môi trường hơn. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội quảng bá thương hiệu doanh nghiệp xanh và góp thúc đẩy phát triển thương hiệu quốc gia xanh.
Theo MOIT